Kỳ 2: Hai cuốc xe đầu tiên – và cũng là cuối cùng – trong “sự nghiệp” tài xế công nghệ của tôi
Ít ai biết, năm 2016, mình cũng từng đăng ký làm
xe ôm công nghệ.
Thời điểm đó chỉ có hai lựa chọn: Grab và Uber. Mình phân vân khá nhiều, nhưng
sau nhiều cuộc trò chuyện với bạn bè – những người đã từng đi xe công nghệ – mình
quyết định chọn làm đối tác của Uber,
đơn giản vì mọi người đánh giá dịch vụ bên đó ổn hơn, tài xế thân thiện hơn.
Sau khi đăng ký, phía Uber gọi điện xác nhận và
hướng dẫn mình về chương trình đào tạo dành cho tài xế mới. Có hai hình thức:
đến trung tâm hoặc có người đến tận nơi để hướng dẫn. Mình chọn cách thứ hai.
Người gặp mình hôm ấy là một tài xế Uber lâu
năm – chú tầm ngoài 40 tuổi, nói chuyện nhẹ nhàng, thân thiện. Chú kiểm tra
giấy tờ, rồi hướng dẫn tôi những quy tắc cơ bản: cách nhận cuốc, gọi điện xác
nhận, di chuyển an toàn, và đặc biệt là thái độ khi giao tiếp với khách. Buổi
đào tạo diễn ra chỉ trong khoảng 30 phút, sau đó chú còn đưa mình một tập tài
liệu ngắn bằng hình ảnh để tiện ôn lại. Vậy là mình chính thức trở thành một
tài xế Uber.
Dù đã được kích hoạt tài khoản, nhưng mình vẫn
chưa có đồng phục. Phải chạy đủ 10 cuốc
xe thành công thì mới được nhận đồng phục chính thức.
Và rồi, cuốc xe đầu tiên của mình bắt đầu.
Điểm đón là đường Lê Hồng Phong, Quận 10,
khách đi tới Bệnh viện Mắt trên đường
Nguyễn Thông – cuốc này giá chỉ 7.000đ. Tới nơi, khách đưa mình
10.000đ, không lấy lại.
Ngay sau đó, mình nhận được cuốc thứ hai – từ Quận 3 về Đỗ Xuân Hợp, Quận 9 với giá đâu đó tầm 66.000đ. Tuyến
đường này khá quen thuộc nên mình khá tự tin. Trên đường đi, mình và khách trò
chuyện khá vui vẻ. Nhưng đúng là "hơi tự tin là dễ đi xa" – vì cuối
cùng thì… mình đi lạc.
Do bản đồ định vị chưa chính xác, còn khách
thì cũng không nhớ rõ đường, nên hai thầy trò cứ chạy lòng vòng một lúc mới tới
được điểm cần đến. Ấy vậy mà khách vẫn vui vẻ, còn bo cho mình hẳn 80.000đ luôn.
Đó là hai cuốc xe đầu tiên – và cũng là hai cuốc cuối cùng trong “sự nghiệp” tài
xế công nghệ ngắn ngủi của mình.
P/S: Hồi đó Uber chưa yêu cầu đóng phí ứng
trước hay ký quỹ như Grab hoặc nhiều hãng xe công nghệ bây giờ, nên số tiền ấy
coi như mình … giữ luôn 😄
Nhận xét
Đăng nhận xét